Hotline: 0932.146.758 | kinhdoanh@hoangsonstone.com

ĐÁ SA THẠCH – NGUỐN GỐC VÀ ỨNG DỤNG TRONG THIẾT KẾ VÀ XÂY DỰNG

ĐÁ SA THẠCH – NGUỐN GỐC VÀ ỨNG DỤNG TRONG THIẾT KẾ VÀ XÂY DỰNG

1. Đá sa thạch là gì?

Đá sa thạch còn có cái tên khác là đá cát kết, đá Sandstone, là một loại đá tự nhiên được hình thành từ sự cát kết của cát, thạch anh, với một số khoáng chất khác như feldspath, mica và clay. Nó được tìm thấy khắp nơi trên trái đất, từ các khu vực khô cằn đến các vùng đất có khí hậu ẩm ướt.

Với loại đá làm từ vật liệu mịn hơn hay thô hơn vẫn được gọi là sa thạch. Tuy nhiên, nếu thành phần gồm hơn 30% hạt sỏi, đá cuội thì sẽ được phân chia thành cuội kết hoặc breccia.

2. Lịch sử hình thành đá sa thạch

Đá sa thạch được hình thành ở nơi cát được đặt xuống và chôn vùi. Điều này chỉ xảy ra ở ngoài khơi xa - những khu vực đồng bằng sông. Những cồn cát sa mạc và bãi biển cũng có thể sẽ để lại các lớp đá sa thạch ở trong hồ sơ địa chất. Khi cát được chôn sâu, áp suất chôn lấp và nhiệt độ cao hơn sẽ giúp cho khoáng chất hòa tan hoặc biến dạng và trở nên di động hơn. Các hạt sẽ đan chặt vào nhau hơn, các chất cặn bị ép lại thành một khối lượng nhỏ.

Đây chính là khoảng thời gian khi xi măng di chuyển vào lớp trầm tích, mang theo chất lỏng có chứa các chất hòa tan ở đó. Điều kiện oxy hóa dẫn đến màu đỏ từ oxit sắt trong khi điều kiện khử dẫn đến màu tối và xám hơn.

Các hạt cát sa thạch sẽ cung cấp các thông tin về quá khứ:

  • Sự hiện diện của fenspat và các hạt đó có nghĩa là trầm tích nằm gần những ngọn núi nơi nó phát sinh
  • Các nghiên cứu chi tiết về đá sa thạch cung cấp cái nhìn sâu sắc về nguồn gốc của nó - vùng nông thôn sản sinh ra cát.
  • Mức độ tròn của những hạt cát là dấu hiệu cho thấy chúng đã được vận chuyển bao xa

Bề mặt bị đóng băng thường là một trong số các dấu hiệu cho thấy cát đã được vận chuyển bởi gió.

Lịch sử hình thành đá sa thạch

Các đặc điểm khác nhau trong đá sa thạch cũng là dấu hiệu của môi trường trong quá khứ:

  • Những gợn sóng mang thể cho biết dòng nước địa phương hoặc hướng gió.
  • Các cấu trúc trọng tải, những dấu hiệu tớ mảnh vỡ và những đặc điểm tương tự là dấu chân hóa thạch của các dòng chảy cổ đại.
  • Những dải lieseng là dấu hiệu của hoạt động hóa học sau lúc chôn lấp cát.

Đồng thời, các lớp đệm trong đá sa thạch cũng là dấu hiệu của môi trường trong quá khứ.

  • Trình tự turbidite chỉ ra một quang cảnh biển
  • Sự đan xen (lớp đá sa thạch cắt ngắn, nghiêng) là một nguồn thông tin hữu ích và phong phú về dòng chảy.

Sự đan xen của đá phiến sét hoặc khối kết tụ chỉ ra những giai đoạn khí hậu khác nhau.

3. Ưu điểm nổi bật của đá sa thạch

Đặc điểm nổi bật của đá sandstone là màu sắc đa dạng và đa bóng. Nó có thể là màu xám, nâu, đỏ, cam, trắng hoặc vàng tùy thuộc vào đất chứa cát và khoáng chất địa phương. Bề mặt của đá sandstone rất thô ráp và có thể có những đốm màu khác nhau trong đó, tạo nên vẻ đẹp tự nhiên và bộc lộ sự khác biệt trong vẻ đẹp từng mảnh đá.

Ngoài ra, đá sandstone còn có tính chất vật lý vô cùng đặc biệt. Nó rất chịu mài mòn và lâu phai dưới tác động của thời tiết vì độ cứng của nó rất cao. Cũng vì tính chất này mà đá sandstone được sử dụng để xây dựng bảo vệ bờ biển, các nhà thờ và lăng tẩm, đồng thời cũng làm vật liệu để trang trí lại các công trình kiến trúc quan trọng.

Không chỉ trong lĩnh vực kiến trúc, đá sandstone còn được sử dụng nhiều trong thiết kế nội thất như bàn ủi, bồn tắm, vách ngăn, cầu thang, hoặc sàn nhà. Vẻ đẹp tự nhiên và vẻ đẹp thô ráp của nó không chỉ mang lại sự khác biệt cho không gian sống mà còn góp phần tăng cường sự thoải mái cho người sử dụng.

4. Ứng dụng của đá sa thạch trong thiết kế xây dựng

Trong bài viết này, Hoàng Sơn Stone chúng tôi sẽ giới thiệu về một số ứng dụng của đá sa thạch trong thiết kế xây dựng :

  1. Đá sa thạch ốp tường

Do cốt đá có độ mềm dẻo cao nên thích ứng với nhiều bề mặt tường. Từ vật liệu gỗ, xi măng, thạch cao cho đến kim loại đều có thể ốp lên được chắc chắn. Cũng bởi dễ thi công nên bạn thỏa sức nâng cấp không gian trong thời gian ngắn. Không cần đập phá các bức tường sẵn có, cũng không hề cản trở các hoạt động thường ngày. Với sa thạch, giá trị thẩm mỹ vẫn là điểm cộng không thể nào chối từ.

  1. Đá sa thạch lát sân vườn

Ngoài chức năng ốp tường, sa thạch còn có mặt trong lĩnh vực lát sân vườn, vỉa hè, lề đường. Chúng tạo nên những lối đi có tạo hình trang nhã, sang trọng. Thiết lập khu vườn nhà đẹp chuẩn hiện đại, khiến khách đến thăm không thể rời mắt.

Thêm nữa, đá sa thạch còn sở hữu khả năng chịu lực tốt so với các dòng gạch ốp thông thường. Đây chính là lợi thế cạnh tranh đáng “gờm” khiến chúng nhanh chóng chiếm vị thế cao trong lòng khách hàng.

Đặc biệt, với tính phẳng và sạch, sa thạch còn đề phòng tối đa tình trạng trơn trượt khi đi lại. Vệ sinh dễ dàng, khó bị bùn đất bám bẩn, giữ gìn công trình đẹp vĩnh cửu theo thời gian. Đồng thời, giúp gia chủ tiết kiệm chi phí bảo dưỡng hàng năm.

4. Giá đá sa thạch bao nhiêu? Có đắt không?

Với nhiều ưu điểm tuyệt vời, đá sa thạch nhận được sự quan tâm của nhiều người. Vậy, giá đá sa thạch bao nhiêu?

Về cơ bản, đá sa thạch có giá thành thuộc phân khúc cao hơn so với các dòng vật liệu xây dựng khác. Tuỳ theo kích thước, màu sắc,…của đá sa thạch sẽ có mức giá phù hợp. Mức giá cũng có sự thay đổi theo thời gian cũng như số lượng đá sa thạch mà bạn mua. Giữa các đơn vị cung cấp cũng có sự khác biệt về giá cả. Theo đánh giá chung, tuy mức giá của đá sa thạch không rẻ nhưng với những lợi ích mà loại vật liệu tự nhiên này đem lại thì hoàn toàn xứng đáng.

Để mua được đúng loại đá sa thạch chất lượng, quý khách hàng nên tìm mua ở các đơn vị cung cấp uy tín. Và HOÀNG SƠN STONE chúng tôi hân hạnh là đơn vị uy tín mà quý khách hàng nên lựa chọn:

  • Sở hữu mỏ đá tự nhiên có trữ lượng lớn tại Đắk Lắk, sẵn sàng khai thác, sản xuất liên tục với các đơn đặt hàng số lượng lớn.
  • Hoàng Sơn Stone cung cấp nhiều hạng mục sản phẩm khác nhau từ đá sa thạch như đá ốp tường, đá lát sân, đồ mỹ nghệ dùng trong trang trí nội ngoại thất,…đem tới nhiều gợi ý lựa chọn cho người dùng.
  • Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, chu đáo trong các khâu tư vấn và bán hàng.
  • Hoàng Sơn Stone tạo thế mạnh cạnh tranh bằng chất lượng và dịch vụ, cam kết cung cấp chính xác đá tự nhiên 100%, nói không với đá nhân tạo, đá trôi nổi trên thị trường.

Tác giả bài viết: ADMIN

LIÊN HỆ NHẬN BÁO GIÁ/LÀM ĐỐI TÁC



  Ý kiến của bạn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây